UBND HUYỆN LONG MỸ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
V/v Hướng dẫn một số hoạt động
chuẩn bị kết thúc năm học 2019- 2020
và công tác hè
Kính gửi: Hiệu trưởng trường Mẫu giáo, Tiểu học và THCS
Căn cứ Quyết định số 999/QĐ-UBND ngày 28 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020, đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Hậu Giang;
Căn cứ Quyết định số 619/QĐ-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang về việc điều chỉnh Khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020, đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Hậu Giang;
Căn cứ Công văn số 1318/SGDĐT-GDMN, ngày 03 tháng 9 năm 2019 của Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2019 - 2020;
Căn cứ Công văn Hướng dẫn số 1298/SGDĐT-GDTH ngày 28/8/2019 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2019-2020;
Căn cứ Công văn số 620/SGDĐT-GDTH ngày 06/4/2020 của Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 – 2020 đối với giáo dục tiểu học;
Căn cứ Công văn số 1396/SGDĐT-GDTrH-GDTX, ngày 09 tháng 9 năm 2019 của Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019 – 2020;
Căn cứ Công văn số 610/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 03/4/2020 của Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 và tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình đối với Giáo dục Trung học, Giáo dục Thường xuyên;
Thực hiện Kế hoạch số 267/KH- PGDĐT, ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Phòng GD&ĐT huyện Long Mỹ về việc hướng dẫn tuyển sinh Mầm non, lớp 1 năm học 2020 - 2021;
Thực hiện Kế hoạch số 214/KH- PGDĐT, ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Phòng GD&ĐT Long Mỹ về việc tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2020 - 2021;
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 của ngành, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ hướng dẫn các trường trực thuộc một số công tác trọng tâm chuẩn bị kết thúc năm học 2019-2020 và công tác hè, cụ thể học như sau:
I. Công tác chuẩn bị kết thúc năm học
1. Xét hoàn thành chương trình, nghiệm thu và tốt nghiệp THCS
1.1. Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
- Hiệu trưởng ra quyết định thành lập hội đồng xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học. Phân công thành viên xét hoàn thành chương trình lớp học phải đảm bảo có giáo viên khối lớp trên cùng tham gia. Riêng xét hoàn thành chương trình tiểu học có giáo viên cấp THCS cùng tham gia giám sát theo hướng dẫn của phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học phải đạt các tiêu chuẩn của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD&ĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học. Danh sách học sinh hoàn thành chương trình lớp học phải có chữ ký của giáo viên lớp trên, danh sách học sinh hoàn thành chương trình tiểu học phải có chữ ký của giáo viên giám sát và chữ ký của chủ tịch hội đồng.
- Đối với những học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học, chưa hoàn thành chương trình tiểu học, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch hướng dẫn, giúp đỡ học sinh, đánh giá bổ sung để xem xét hoàn thành chương trình lớp học trước đầu năm học mới. Các trường hợp đánh giá bổ sung phải có biên bản, lưu giữ hồ sơ minh chứng đầy đủ tại trường. Việc kiểm tra, xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học thực hiện như hướng dẫn kiểm tra cuối năm học và công văn này.
- Đối với những học sinh khuyết tật có những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh không có khả năng đáp ứng yêu cầu chung thì được đánh giá theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân.
- Thời gian xét HTCT: giao cho trường chủ động .
1.2. Nghiệm thu, bàn giao chất lượng học sinh, xét hoàn thành chương trình Tiểu học và tốt nghiệp Trung học cơ sở
- Hiệu trưởng trường tiểu học ra quyết định thành lập hội đồng nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 thuộc đơn vị mình. Riêng nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 lên lớp 6 có mời thành viên đại diện trường THCS cùng tham gia.
- Nội dung bàn giao:
+ Bàn giao kết quả học tập các môn học và hoạt động giáo dục đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình cấp tiểu học; kết quả hình thành các phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học (danh sách hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học).
+ Bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh, trao đổi các nhận xét về những nét nổi bật hoặc hạn chế cần khắc phục về mức độ nhận thức, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
+ Ghi biên bản nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh.
- Thời điểm bàn giao: Từ ngày 20 đến 25/8/2020, riêng học sinh lớp 5 xét tuyển vào lớp 6 vào ngày 16 và 17/7/2020 hoàn thành theo kế hoạch số 214/KH-PGDĐT ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Phòng GD&ĐT huyện Long Mỹ. Xét công nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở tiến hành theo Kế hoạch số 223/PGDĐT-GDTrH, ngày 10 tháng 7 năm 2020 của phòng GD&ĐT huyện Long Mỹ.
2. Qui định thời điểm họp phụ huynh học sinh
- Các trường MG, TH, THCS toàn huyện tiến hành tổ chức họp phụ huynh cuối năm vào thời gian từ ngày 09/7/2020 đến 11/7/2020.
- Đề nghị các trường thực hiện đầy đủ nội dung cuộc họp, vì đây là cuộc họp cuối năm rất quan trọng, đồng thời chuẩn bị cho công tác hè và kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2020-2021.
* Lưu ý: Đối với các trường tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, để triển khai đạt hiệu quả trong năm học 2020-2021 nhà trường phải làm tốt công tuyên truyền trong phụ huynh học sinh về chương trình và sử dụng sách giáo khoa theo các đầu sách trường đã lựa chọn. Cần bàn bạc thật kỹ lưỡng để phụ huynh học sinh chuẩn bị sách vở và các đồ dùng học tập đúng theo danh mục mới. Nhà trường niêm yết danh mục sách giáo khoa và công bố rộng rãi trong phụ huynh, không để phụ huynh mua sắm lãng phí khi chuẩn bị cho con em vào lớp 1 mà không đúng loại sách và các đồ dùng, dụng cụ khác.
- Cần triển khai thật kỹ kế hoạch tuyển sinh đối với các cấp học, ngành học (có văn bản qui định tuyển sinh cụ theo từng cấp học phòng đã gửi).
- Cùng quan tâm, nhắc nhở đối với những học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học, chưa hoàn thành chương trình tiểu học, phối họp để hướng dẫn, giúp đỡ học sinh, đánh giá bổ sung trong thời gian hè. Đối với học sinh yếu của THCS có sự liên hệ chặt chẽ để các em tham gia kiểm tra lại theo thời gian qui định của phòng giáo dục.
- Báo cáo cuộc họp phụ huynh cuối năm về nghiệp vụ trước ngày 15/7/2020 (theo mẫu các năm qua và báo cáo cho từng chuyên viên phụ trách cấp học).
3. Tổ chức tổng kết năm học
- Tất cả các trường MG, TH, THCS trong huyện tổ chức tổng kết năm học vào ngày 13 hoặc 14/7/2020, tùy theo tình hình thực tế của từng trường (không tổ chức sớm hoặc muộn hơn).
- Đối với các trường tiểu học có thể tổ chức lồng ghép cùng với buổi lễ “Chắp cánh ước mơ” cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Buổi lễ có thể kéo dài hơn đối với học sinh lớp 5, và phải trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh hoàn thành chương trình cấp học trước khi ra trường; tùy theo điều kiện cụ thể của từng trường, có thể lồng ghép tổ chức trao giấy chứng nhận của Hiệu trưởng cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học với các hoạt động tập thể, giao lưu, văn nghệ vui tươi, sinh động tạo không khí thân thiện, đậm đà tình nghĩa thầy trò, lưu lại kỷ niệm đẹp trong tâm hồn các em.
4. Các hoạt động khác
- Đã thực hiện công tác kiểm tra học kỳ 2, các trường hoàn thành chương trình đúng theo qui định và chuẩn bị tổng kết lớp, toàn trường; Hoàn thành việc ký các loại hồ sơ sổ sách và lưu trữ đúng quy định.
- Bố trí giáo viên dạy bình thường để thực hiện hoàn thành kế hoạch chương trình theo từng cấp học của năm học theo tinh thần cắt giảm chương trình đã qui định.
- Chỉ đạo thực hiện các loại hồ sơ, sổ sách đúng qui định và kết thúc trước nghỉ hè: Sổ điểm cá nhân, Sổ gọi tên và ghi điểm, Sổ Học bạ, Sổ Đăng bộ, … Xét kết quả lên lớp, thi lại (kiểm tra bổ sung), lưu ban phải thành lập Hội đồng xét, có biên bản và danh sách cụ thể.
- Tổ chức cho học sinh thi lại (kiểm tra bổ sung):
+ Đối với Tiểu học: Theo tinh thần Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD&ĐT. Nhà trường có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh chưa hoàn thành môn học, có danh sách học sinh, lên lịch bồi dưỡng, tổ chức các lần kiểm tra bổ sung…trước khi vào đầu năm học mới 2020-2021 phải ra quyết định lên lớp hay lưu ban của Hiệu trưởng đối với học sinh được bồi dưỡng, phụ đạo…lưu hồ sơ tại trường.
+ Đối với THCS: Thực hiện theo tinh thần Công văn chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ đối với cấp học về kế hoạch tuyển sinh, tổ chức kiểm tra lại và các phong trào, hoạt động của trường đến kết thúc năm học.
+ Triển khai đến giáo viên, học sinh khối 9 về tuyển sinh 10 năm học 2020- 2021; Bố trí thời gian ôn tập hợp lý cho HS khối 9 dự thi tuyển 10 (đối với trường có HS dự thi), nội dung ôn tập thực hiện theo Công văn đã qui định.
- Sau khi có kết quả TN. THCS, tiến hành tính hiệu quả đào tạo niên khóa.
- Các trường thuộc các cấp học tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX của giáo viên về Phòng Giáo dục và Đào tạo theo thời gian đã quy định. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng viết bài thu hoạch BDTX năm học 2019– 2020 (theo mẫu năm trước) và nộp về Phòng Giáo dục và Đào tạo để báo cáo về Sở GD&ĐT, thời gian cụ thể đã có văn bản hướng dẫn riêng.
- Hiệu trưởng triển khai kế hoạch, công tác hè cho CB-GV- CNV và học sinh của trường; thông báo và nhắc giáo viên không để tình trạng tổ chức dạy thêm học thêm trái qui định trong địa bàn; tổ chức kiểm kê CSVC, vào sổ tài sản, nêm phông CSVC, dọn dẹp vệ sinh thật tốt cảnh quan trường lớp; phân công trực hè....
- Tự chấm các tiêu chí thi đua đơn vị và chuẩn bị chấm thi đua theo bảng (khối) và nộp 01 bảng tự chấm về Phòng GD&ĐT.
- Việc xét thi đua ở trường phải được công khai, dân chủ, đúng người, đúng việc, đúng nghị quyết Hội nghị CC - CV đầu năm học. Giới thiệu cụ thể ưu điểm, hạn chế từng thành viên trước khi quyết định danh hiệu thi đua.
II. Những hoạt động trọng tâm trong hè
1. Quản lí, chỉ đạo công tác hè
- Hiệu trưởng các đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai công tác hè cho CB- GV-CNV và học sinh của trường về thời gian nghỉ hè, kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh; có kế hoạch tham quan dã ngoại đúng theo qui định; Chỉ đạo có hiệu quả về chăm sóc, quản lý học sinh; giáo dục ý thức chủ động phòng chống các tai nạn, tệ nạn xã hội cho học sinh trong thời gian nghỉ hè năm 2020; tổ chức các hoạt động tạo tâm thế phấn khởi, nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào năm học mới 2020-2021; nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới. Đặc biệt là giáo viên dạy lớp 1, thực hiện nghiêm túc công tác tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông mới, tập huấn sử dụng sách giáo khoa và phải đạt kết quả theo đánh giá mới được sắp xếp, bố trí giảng dạy.
- Nhà trường chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội, chính quyền địa phương trên các địa bàn dân cư nơi học sinh cư trú, tổ chức cho học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi bổ ích, lý thú; việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, tránh lãng phí; tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích các bậc cha mẹ học sinh tham gia, tránh áp đặt; tổ chức các hoạt động của cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường trong hè theo đúng chỉ đạo của ngành và lãnh đạo địa phương, chương trình hoạt động của các trường bảo đảm hiệu quả, thiết thực, đoàn kết; tránh tổ chức và tham gia các hoạt động thiếu lành mạnh, phi giáo dục làm ảnh hưởng chung đến ngành.
- Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm học thêm trái qui định trong địa bàn; có kế hoạch kiểm tra, giám sát tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.
2. Công tác bảo quản, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất
- Tổ chức kiểm kê CSVC, vào sổ tài sản, nêm phông CSVC, dọn dẹp vệ sinh thật tốt cảnh quan trường lớp và luôn giữ gìn sạch sẽ, thông thoáng; bảo quản tốt cơ sở vật chất, đề phòng tình trạng mất mát tài sản của trường.
- Có kế hoạch sửa chữa bàn ghế, cổng cửa... bị hư hỏng nhỏ và chủ động lập tờ trình đề nghị để nâng cấp CSVC hoặc xây mới thuộc các công trình lớn đáp ứng được nhu cầu cần thiết của đơn vị, để sẵn sàng chuẩn bị tốt cho kế hoạch khai giảng năm học mới 2020-2021. Đối với các trường tiểu học xem xét về điều kiện học tập của học sinh lớp 1, phải đảm bảo mỗi lớp 1 phòng dành cho học sinh lớp 1, và 100% học sinh lớp 1, học 2 buổi trên ngày theo chương trình giáo dục phổ thông mới (2018).
- Trường hợp do thiên tai, mưa bão ảnh hưởng đến việc hư hỏng trường lớp học hoặc những vấn đề khác xảy ra, nhà trường kịp thời báo cáo về lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo.
3. Tổ chức thực hiện kế hoạch hè
- Lập bảng phân công trực hè, cử CBQL các đoàn thể tham gia trực hè đúng theo kế hoạch của ngành và các văn bản qui định của Nhà nước.
- Tiến hành thực hiện các hoạt động hè theo kế hoạch đề ra.
- Quan tâm và thực hiện tốt công tác huy động, tuyển sinh các lớp đầu cấp theo văn bản chỉ đạo của từng cấp học.
- Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, phụ đạo học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học, tổ chức cho học sinh được kiểm tra bổ sung đúng theo tinh thần Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD&ĐT (đối với cấp tiểu học).
Đề nghị Hiệu trưởng các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện tốt tinh thần công văn này, trong quá trình thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc trao đổi trực tiếp về nghiệp vụ phòng Giáo dục và Đào tạo để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận: - Như kính gửi; - Lưu: VT, NV.
| KT. TRƯỞNG PHÒNG PHÓ TRƯỞNG PHÒNG (Đã ký) Trương Văn Be |